Hợp tác xã người khuyết tật sống ổn nhờ cây dược liệu hữu cơ

HÀ NỘI - Kiên trì trồng cây dược liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ, trực tiếp chế biến, tiêu thụ, các thành viên là người khuyết tật của HTX Tâm Ngọc đã có cuộc sống ổn định.

Sống tốt nhờ trồng, chế biến thảo dược

Dáng người nhỏ bé, khuyết tật vận động (teo cơ chân), mỗi khi di chuyển, chị Trần Thị Thuần đều cần phải có thêm chiếc gậy gỗ hỗ trợ. Nhưng ẩn sau vóc dáng nhỏ bé đó là một nghị lực phi thường của người phụ nữ vừa lo chu toàn việc nhà, vừa giúp đỡ được nhiều mảnh đời éo le.

Thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của những người khuyết tật trong quá trình sinh hoạt, hoà nhập với cộng đồng, chị Thuần đã nung nấu ý định thành lập một cơ sở giúp người khuyết tật đến với lao động - sản xuất, tìm được niềm vui trong cuộc sống.

Năm 2019, HTX Tâm Ngọc được thành lập tại thôn Bến, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Từ 7 thành viên ban đầu, tới nay, HTX đã có 41 thành viên, trong đó có 36 người khuyết tật, đa phần là người ở huyện Sóc Sơn.

Diện tích sản xuất cây dược liệu 13ha của HTX Tâm Ngọc (xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hiện đã được cấp chứng nhận nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Diệu Vy.

Diện tích sản xuất cây dược liệu 13ha của HTX Tâm Ngọc (xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) hiện đã được cấp chứng nhận nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Diệu Vy.

Tới thăm HTX, chúng tôi được tận mắt chứng kiến các thành viên HTX dành rất nhiều tâm sức để trồng cây dược liệu, cây ăn quả trên diện tích 13ha, tuân thủ quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, thân thiện với môi trường, mang lại sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Chị Thuần cho biết, thời gian đầu là giai đoạn khó khăn nhất. Lúc ấy không có vốn, sản phẩm làm ra ít người biết đến.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hop-tac-xa-nguoi-khuyet-tat-song-on-nho-cay-duoc-lieu-huu-co-d329713.html