Hợp tác xã hoa nhài thơm ngát Thủ đô

HÀ NỘI - Gần 20 năm qua, hoa nhài đã trở thành cây trồng chủ lực của xã Đông Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Đến với xã Đông Xuân, hai bên đường là những cánh đồng hoa nhài đang bừng nở tỏa sắc hương. Sắc trắng của những búp nhài đang trổ cùng với hương thơm ngào ngạt khiến khách xa tới ngất ngây.

Nghề trồng hoa nhài ở xã Đông Xuân đã có khoảng 20 năm. Trồng hoa nhài đã góp phần tạo sinh kế và cải thiện đời sống của người dân nơi đây. 

Những cánh đồng hoa nhài bạt ngàn ở xã Đông Xuân. nong duoc viet nam

Những cánh đồng hoa nhài bạt ngàn ở xã Đông Xuân. Ảnh: Đức Bách.

Nhiều năm trước, người dân ở xã Đông Xuân chủ yếu trồng lúa nhưng kém hiệu quả. Sau nhiều lần chuyển đổi cây trồng nhưng không mang lại giá trị cao, nhiều hộ dân quyết định tiếp tục gắn bó với hoa nhài. Hoa nhài là cây dễ trồng, ưa nóng. Cây nhài mang lại thu nhập cao so với một số cây trồng khác tại địa phương, song phải vô cùng khéo léo và cẩn thận trong việc chăm sóc. 

Thời gian thu hoạch hoa nhài sẽ bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, trong đó giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 là thời điểm thu hoạch tốt nhất. Đông Xuân hiện có khoảng 40ha trồng hoa nhài ở tất cả các cánh đồng mỗi thôn. Mỗi sào (360m2) trồng hoa nhài một năm cho sản lượng trung bình trên 8 tạ hoa. Để hoa đạt được chất lượng tốt nhất, người dân phải hái từ buổi chiều, song cũng có lúc người nông dân phải ra đồng thu hoạch hoa từ giữa trưa nắng để tránh thời tiết xấu ảnh hưởng tới chất lượng hoa.

Hiện tại, 1kg hoa nhài ở Đông Xuân có giá 54.000 đồng. Có những thời điểm bà con thu hoạch được nhiều hoa, bán được giá, nhưng cũng có lúc hoa bị mất mùa, không đạt yêu cầu nên giá thấp.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hop-tac-xa-hoa-nhai-thom-ngat-thu-do-d387530.html