Hơn 800ha lúa ở Thừa Thiên - Huế bị nhiễm đạo ôn

Từ nay đến giữa tháng 3/2022, còn có khả năng xẩy ra mưa rét, là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh, phát triển, có khả năng gây hại nặng...

z4147710487121_bf5f1c4976bf4d87eb6e3d2ccd86e844

Nông dân tỉnh Thừa Thiên – Huế phun thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh. Ảnh: CĐ.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên – Huế, do ảnh hưởng của thời tiết cũng như cách chăm sóc lúa chưa đúng kỹ thuật của nông dân, đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển.

Theo thống kế của đơn vị, đến ngày 1/3, đã có hơn 800ha lúa đông xuân niên vụ 2022 – 2023 bị nhiễm bệnh đạo ôn với tỷ lệ nhiễm từ 5 - 10%, cục bộ có nơi tỷ lệ nhiễm lên đến 30 - 50%. Trong đó, diện tích nhiễm nặng khoảng 15ha xảy ra tại xã Phú Hồ, huyện Phú Vang.

Các giống lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn đợt này chủ yếu là Nếp, X21, Xi23, JO2…

Cũng theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên – Huế, nguyên nhân xảy ra nhiều diện tích lúa nhiễm bệnh đạo ôn là do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh và không khí lạnh tăng cường gây mưa rét, nhiệt độ thấp, xen kẽ là những ngày âm u, nắng nhẹ, sáng sớm và chiều tối nhiều sương mù.

Đồng thời, do nhiều nông dân không tuân thủ kỹ thuật chăm sóc lúa, bón phân thúc giai đoạn đẻ nhánh chưa cân đối, bón thừa đạm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát triển gây hại.

Trước tình hình đó, để quản lý tốt, phòng trừ bệnh đạo ôn lá kịp thời, hiệu quả, hạn chế bệnh lây lan trên diện rộng và gây hại nặng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thừa Thiên - Huế đề nghị các địa phương, đơn vị chức năng tập trung bố trí cán bộ kỹ thuật theo dõi diễn biến thời tiết, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đồng ruộng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hon-800ha-lua-o-thua-thien--hue-bi-nhiem-dao-on-d344983.html