Hải Phòng sẵn sàng chống úng ngập cho 5.000 ha cây trồng

Sở NN-PTNT Hải Phòng cho biết, nếu bão số 3 đổ bộ gây mưa lớn sẽ có hơn 5.0000 ha lúa và rau màu bị ngập úng.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, sáng 6/9, bão số 3 (Yagi) đã mạnh cấp 16, giật trên cấp 17, chỉ cách Hải Phòng - Quảng Ninh khoảng 620km về phía đông nam. Dự báo bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào trưa 7/9.

Hiện nay, diện tích lúa đã trỗ tại địa phương có khoảng 1.410 ha (chiếm 5%), còn lại các trà lúa đang giai đoạn làm đòng, sinh trưởng phát triển khá tốt, trỗ tập trung từ 10-20/9.

Diện tích lúa có nguy cơ ngập úng khoảng 4.255 ha, diện tích rau màu có nguy cơ ngập lụt do bão ước tính khoảng 1.051 ha, diện tích hoa có nguy cơ bị ngập khoảng 151 ha/377,9.  Phần diện tích nguy cơ ngập úng do bão tập trung chủ yếu tại các địa phương như Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thụy,…

Bão số 3 được dự báo có cường độ rất mạnh, để chủ động trong công tác phòng chống và ứng phó, bảo vệ sản xuất trồng trọt, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã có văn bản đề nghị các địa phương khẩn trương tập trung chỉ đạo công tác ứng phó.

Người dân cần chủ động chống đổ hạn chế thiệt hại hoa màu do mưa bão số 3. 

Người dân cần chủ động chống đổ hạn chế thiệt hại hoa màu do mưa bão số 3. 

Cụ thể, UBND các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các địa phương theo dõi chặt diễn biến của bão số 3, rà soát khoanh vùng cụ thể diện tích cây trồng có nguy cơ ngập lụt, úng để có phương án tiêu, thoát nước cho phù hợp với đặc điểm địa hình, tình hình mưa và năng lực công trình tiêu úng. Huy động lực lượng để khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, cải tạo và đắp các bờ vùng bờ thửa, kịp thời tiêu thoát nước, không để xảy ra tình trạng ngập úng trên diện rộng.

Đối với sản xuất lúa, cần theo dõi nắm bắt tình hình trước, trong và sau bão để tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp chống bão, khắc phục ảnh hưởng do bão kịp thời, hiệu quả; đặc biệt lưu ý các diện tích lúa đang, đã trỗ kịp thời tiêu thoát nước và buộc dựng kịp thời (nếu đổ) để đảm bảo cho lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/hai-phong-san-sang-chong-ung-ngap-cho-5000-ha-cay-trong-d398644.html