Giống sắn HN5 đánh bay bệnh khảm lá

Huyện Ia Pa (Gia Lai) đang triển khai nhân nhanh giống sắn HN5 kháng bệnh khảm lá sắn để cứu vùng sắn trọng điểm này.

Sau hơn 7 tháng xuống giống, ruộng sắn HN5 của gia đình bà Nguyễn Thị Mai phát triển tốt, không bị bệnh khảm lá. Ảnh: Đăng Lâm.

Sau hơn 7 tháng xuống giống, ruộng sắn HN5 của gia đình bà Nguyễn Thị Mai phát triển tốt, không bị bệnh khảm lá. Ảnh: Đăng Lâm.

“Bệnh lạ” trên vườn sắn ở Ia Pa

Năm 2018, lần đầu tiên tỉnh Gia Lai phát hiện bệnh khảm lá virus trên cây sắn. Bệnh xảy ra trên giống sắn HLS11, sau đó lây lan với tốc độ chóng mặt ở hầu khắp các địa phương có trồng sắn trên toàn tỉnh.

Bệnh khảm lá virus trên cây sắn cũng đã lan đến những vườn sắn của huyện vùng sâu Ia Pa - một trong những địa bàn trọng điểm trồng sắn của tỉnh Gia Lai. Không ít nông dân trồng sắn ở thời điểm đó đứng ngồi không yên khi bỗng nhiên vườn sắn của gia đình đang phát triển bình thường bỗng dần bị vàng lá, ngọn xoăn tít, đến thời điểm thu hoạch đào lên hầu như chỉ có… rễ.

Nguyên nhân của bệnh khảm lá sắn được cho là do nguồn bệnh sẵn có trong đất, đồng thời người dân sử dụng cây sắn đã bị nhiễm bệnh ở vụ trước làm hom giống để trồng lại, giống sắn không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường được người dân mua về trồng… Theo đó, bệnh lây lan rất nhanh từ địa phương này sang địa phương khác.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/giong-san-hn5-danh-bay-benh-kham-la-d360371.html