Giống lúa dễ nhiễm đạo ôn, vẫn được đưa vào cơ cấu sản xuất

THỪA THIÊN - HUẾ - Do rất mẫn cảm với bệnh đạo ôn nên trong số 1.300ha lúa vụ đông xuân 2022-2023 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế bị nhiễm bệnh đạo ôn, giống J02 đứng đầu về diện tích…

Vụ đông xuân 2022 - 2023, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế gieo cấy khoảng 28.000ha. Hiện nay, lúa trà đầu đang giai đoạn đứng cái, diện tích đại trà đang giai đoạn đẻ nhánh rộ.

Thời gian qua, bệnh đạo ôn đã xuất hiện, gây hại hàng trăm ha lúa đông xuân. Đáng chú ý, theo ghi nhận tại địa phương này, bệnh đạo ôn chỉ xuất hiện trên một số giống lúa như J02, BT7, nếp… Ngoài nếp là giống truyền thống của địa phương do nông dân giữ lại để gieo trồng, các giống như J02, BT7 là những giống do ngành nông nghiệp địa phương đưa vào cơ cấu và do doanh nghiệp cung ứng.

Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có 1.300ha lúa bị bệnh đạo ôn, trong đó tập trung chủ yếu ở giống lúa J02. Ảnh: Công Điền.

Toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có 1.300ha lúa bị bệnh đạo ôn, trong đó tập trung chủ yếu ở giống lúa J02. Ảnh: Công Điền.

Đơn cử như tại huyện Phú Vang, một trong những vùng trọng điểm về cây lúa của tỉnh Thừa Thiên – Huế, thời gian gần đây, bệnh đạo ôn lá phát sinh gây hại trên diện rộng, trong đó chủ yếu trên giống J02 đang thời kỳ đẻ nhánh rộ khiến người dân rất lo lắng.

Niên vụ này, HTX Nông nghiệp Phú Hồ (huyện Phú Vang) gieo cấy khoảng 370ha lúa giống JO2, trong đó hơn 150ha theo hình thức liên kết sản xuất, còn lại là diện tích gieo cấy tự phát của người dân. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, HTX Nông nghiệp Phú Hồ là một trong những địa phương có tỷ lệ nhiễm bệnh đạo ôn khá nặng của huyện Phú Vang và tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Những ngày này, nông dân đứng ngồi không yên vì bệnh đạo ôn đang hoành hành. Trên nhiều cánh đồng của HTX đã xuất hiện lỗ chỗ những đám cháy lụi vì bệnh đạo ôn. Mặc dù đã được cơ quan chức năng khuyến cáo sử dụng các loại thuốc BVTV để phun phòng bệnh nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/giong-lua-de-nhiem-dao-on-van-duoc-dua-vao-co-cau-san-xuat-d346495.html