Gian nan tiêu thụ 'quả chua chát'

YÊN BÁI - Táo mèo (cây Sơn Tra) hiện đã trở thành cây trồng mang lại giá trị kinh tế cho người Mông ở huyện Mù Cang Chải. Tuy nhiên việc tiêu thụ còn rất khó khăn.

Những ngày đầu tháng 9, ai có dịp lên Tây Bắc, dừng chân ở huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) sẽ được trải nghiệm không khí tấp nập thu hoạch quả táo mèo (nhiều người còn hay gọi là quả chua chát) trên các đỉnh núi cao của người Mông. Sắc vàng tươi của quả táo mèo hòa vào màu vàng của nắng đầu thu, hương thơm nồng nàn của quả chín làm cho vùng cao thêm ngây ngất.

Quả táo mèo có mùi thơm của núi cao, có vị chua, chát và ngọt. Ảnh: Thanh Tiến.

Quả táo mèo có mùi thơm của núi cao, có vị chua, chát và ngọt. Ảnh: Thanh Tiến.

Vật vã hái táo mèo

Là người sinh sống ở tỉnh Yên Bái từ nhỏ nhưng tôi cũng chỉ biết đến cây táo mèo qua ti vi, sách báo. Dịp công tác đầu tháng 9 tại huyện Mù Cang Chải, tôi đã quyết định tìm hiểu về loại cây này.

Trong chuyến đi, tôi được anh Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp - Phát triển nông thôn của huyện Mù Cang Chải chở bằng xe máy, cùng đi còn có một phóng viên và một cán bộ khuyến nông người Mông phụ trách địa bàn vừa dẫn đường, vừa phiên dịch.

Khoảng hơn 8 giờ sáng, chúng tôi xuất phát từ trung tâm huyện Mù Cang Chải với đích đến là bản Trống Khua, xã Lao Chải - nơi được biết đến là vùng trồng táo mèo nhiều nhất và đẹp nhất của huyện. Con đường dài hơn 10km quanh co vắt từ quả núi này sang núi khác.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/gian-nan-tieu-thu-qua-chua-chat-d361652.html