Giảm thiệt hại do quýt rụng vì mưa rét và sương muối

Những ngày cuối năm, người trồng quýt Bắc Kạn luôn phải đối mặt với tình trạng mất trắng do quả chín rụng vì gặp phải mưa rét và sương muối.

Quả quýt chín rụng nếu gặp phải mưa

Trong những năm vừa, vì nhiều lý do khiến quả quýt Bắc Kạn giá rẻ nhưng vẫn khó tiêu thụ. Người dân bắt buộc phải kéo dài vụ thu hoạch đến giáp tết, khi đó quýt chín già và giá sẽ cao hơn gấp 2 – 3 lần so với chính vụ.

Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn rủi ro rất lớn, bởi dịp cuối năm nhiệt độ tại các địa phương ở tỉnh Bắc Kạn thường xuyên xuống rất thấp dưới 10 độ C, thậm chí ở vùng núi còn dưới 2 độ C. Đáng lo ngại nhất là thời tiết giá rét còn kèm theo mưa phùn và sương muối, hoặc băng giá khiến cho quả quýt chín bị thối, rụng làm cho nhiều hộ dân bị mất trắng.

Vườn quýt nhà anh Trịnh Văn Ngoan, xã Quang Thuận bị mất trắng và vụ thu hoạch năm 2017. Ảnh: TL.

Vườn quýt nhà anh Trịnh Văn Ngoan, xã Quang Thuận bị mất trắng và vụ thu hoạch năm 2017. Ảnh: TL.

Anh Trịnh Văn Ngoan ở xã Quang Thuận, (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) là người nhiều lần phải nếm trải cảm giác cay đắng, nuốt nước mắt vào trong vì gặp cảnh quýt chuẩn bị thu hoạch bán tết thì bị rụng đỏ rực cả vườn. Thiệt hại nặng nhất là vào năm 2017, khu vườn của gia đình anh Ngoan có hơn 400 gốc quýt với hơn 22 tấn quả có trị giá khoảng 110 triệu đồng (giá thời điểm đó) bị rụng thối mất trắng sau 1 đêm. Đây là một số tiền rất lớn so với những gia đình nông dân như anh Ngoan.

Một hộ dân khác ở xã Quang Thuận là bà Đinh Thị Chuyên cũng gặp phải cảnh thiệt hại do quýt rụng. Năm trước, do tư thương mua đổ đồng khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg, loại đẹp cao khoảng hơn 5.000 đồng/kg, rẻ như vậy nhưng cũng khó tiêu thụ. Chính vì vậy phải cố để lại, với mong muốn giá cao hơn mới bán để đỡ lỗ tiền thuê người hái quýt. Nhưng không may thì trời xuất hiện mưa rét, đã khiến cho gia đình bị thất thu tới hơn 90%.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/giam-thiet-hai-do-quyt-rung-vi-mua-ret-va-suong-muoi-d311026.html