Giá phân bón trong nước có biến động theo thế giới?

Với đặc thù thị trường trong nước liên thông với thế giới, việc giá phân bón thế giới, nhất là chủng loại dẫn dắt thị trường là đạm ure được dự báo tăng trong quý I/2024, giá phân bón trong nước sẽ biến động tương ứng.

Giá phân bón trong nước có biến động theo thế giới? - nong duoc viet nam

Với đặc thù thị trường trong nước liên thông với thế giới, việc giá phân bón thế giới, dự báo giá phân bón trong nước sẽ biến động tương ứng. Ảnh: Hồng Nhung/TTXVN

Theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường hàng hóa CRU (trụ sở tại Anh), giá ure hiện vẫn duy trì ở mức thấp và có thể chạm mức sàn trong tháng 12 này. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ phân bón tại Ấn Độ sẽ tăng tháng 1/2024 và đây sẽ là yếu tố giúp giá ure đảo chiều tăng nhẹ. Đặc biệt, trong quý I/2023, giá ure thế giới sẽ xác định rõ hơn xu hướng tăng khi các nhà nhập khẩu bắt đầu đặt đơn mua phân bón cũng như có thông tin đầy đủ hơn về giá nông sản thế giới.

Theo đó, nhu cầu phân bón tăng lên có thể kích hoạt sự phục hồi của giá ure từ tháng 1 trở đi. Giá ure ở Ai Cập được dự báo ở mức 340 USD/tấn FOB (giá FOB là giá đã bao gồm chi phí vận chuyển lô hàng ra cảng, thuế xuất khẩu và thuế làm thủ tục xuất khẩu) trong tháng 12 nhưng dự kiến sẽ tăng mạnh hơn ở mức 380 USD/tấn vào tháng 2.

Giá urê dạng hạt tại New Orleans, Mỹ (cảng NOLA) đã tăng lên mức 325 USD/tấn FOB khi mở cửa tháng 12, nhưng áp lực giảm giá đối với các loại nitơ khác của Mỹ cũng sớm theo sau. Nhìn chung, các sự kiện diễn ra trong tuần trước cho thấy urê dạng hạt giảm theo mùa vào đầu quý 1, nhưng giá lại cao hơn trước đợt tăng giá mùa xuân trong Quý II.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://cafef.vn/gia-phan-bon-trong-nuoc-co-bien-dong-theo-the-gioi-188231220161712074.chn