Giá ớt cao chưa từng thấy, nông dân vui mùa 'ớt ngọt'

BÌNH ĐỊNH - Vụ ớt năm nay, người trồng ớt khắp nơi ở Bình Định đều rất phấn khởi vì ớt vừa được mùa, giá lại cao chưa từng có. Thế nhưng trồng ớt cũng như canh bạc...

Chưa khi nào giá cao như năm nay

Những ngày này, nông dân xã Tây Giang (huyện Tây Sơn, Bình Định) đang vào vụ thu hoạch rộ ớt chỉ thiên. Những ruộng ớt khoe trái đỏ rực dưới ánh mặt trời, nụ cười của những chủ ruộng ớt cũng rực rỡ theo vì giá ớt năm nay tăng cao đột biến.

Ông Trần Đình Thọ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thượng Giang thuộc xã Tây Giang (huyện Tây Sơn) cho biết: “Vụ đông xuân năm na, xã Tây Giang trồng được khoảng 70ha ớt chỉ thiên, riêng nông dân thôn Hữu Giang trồng được khoảng 30ha. Ăn Tết Nguyên đán xong là ớt bắt đầu cho thu hoạch trái bói, thời điểm ấy ớt được thương lái thu mua lên đến 45.000 - 50.000đ/kg tùy ớt đẹp xấu. Hiện nay, ớt cho thu hoạch rộ, giá có giảm nhưng vẫn còn 35.000 - 40.000đ/kg. Chưa có năm nào giá ớt cao như năm nay, vụ này bà con trồng ớt trúng to”.

Empty

Nông dân xã Tây Giang (huyện Tây Sơn, Bình Định) đang thu hoạch rộ ớt. Ảh: V.Đ.T.

Anh Nguyễn Văn Chức, nông dân thôn Thượng Giang 2 (xã Tây Giang), người trồng 3,3 sào ớt (500m2/sào) trong vụ đông xuân 2022 - 2023 phấn khởi cho biết: Vụ này gia đình anh trồng giống ớt chỉ thiên lai F1 Việt AK 12 mua từ thị xã An Khê (Gia Lai). Giống ớt này có đặc điểm cây khỏe, kháng bệnh tốt, phân nhánh mạnh, chống chịu tốt với thời tiết bất lợi. Đặc biệt, giống ớt này bảo quản được lâu, thích hợp cho xuất khẩu và phơi khô nên thương lái rất thích mua.

Chị Nguyễn Thị Ánh Phương, vợ anh Chức vừa chỉ ruộng ớt chi chit quả vừa nói: “Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên ruộng ớt của gia đình tôi sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất ước đạt gần 2 tấn/sào. Từ đầu vụ đến nay, vợ chồng tui đã thu trên 1 tấn ớt, với giá bán từ 25.000đ/kg tăng dần lên 38.000 - 42.000đ/kg nên vụ này gia đình tôi có thu hoạch khá từ ớt”.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/gia-ot-cao-chua-tung-thay-nong-dan-vui-mua-ot-ngot-d348316.html