Gần 2.000ha lúa nguy cơ mất mùa vì xâm nhập mặn

QUẢNG NAM - Công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt chậm thi công khiến hàng ngàn ha lúa đông xuân đứng trước nguy cơ mất mùa do thiếu nước ngọt để tưới và bị mặn xâm nhập...

Đến hẹn lại lên, cứ bước vào giữa vụ đông xuân, khoảng 1.855ha lúa của các xã, phường vùng Đông thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) và các khu vực TP Hội An và TP Đà Nẵng lại đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng và thiệt hại do mặn xâm nhập. Để khắc phục tình trạng này, hằng năm, ngành chức năng thị xã Điện Bàn luôn phải duy trì giải pháp đắp đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện, đoạn qua phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) để “cứu” lúa.

Empty

Hàng ngàn ha lúa của người dân đứng trước nguy cơ thiệt hại vì tình trạng xâm nhập mặn. Ảnh: Lê Khánh.

Vậy nhưng năm nay, nguồn cát phục vụ thi công các công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khan hiếm nên đến thời điểm này, công trình đập ngăn mặn vẫn chưa thể triển khai. Trong khi đó, độ mặn trên sông Vĩnh Điện đang lên cao, có thời điểm đạt mức 6,5 phần nghìn. Cùng với thời tiết nắng nóng liên tục khiến hàng ngàn ha lúa của người dân đang trong thời kỳ làm đòng đứng trước nguy cơ thiếu nước, mất mùa.

Ông Lê Xí (trú phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông có hơn 2 sào lúa phụ thuộc nước hoàn toàn vào hệ thống thủy lợi của địa phương. Những ngày gần đây, việc cấp nước cho diện tích lúa của gia đình ông cũng như bà con xung quanh rất thất thường. Lúa đang trong giai đoạn phát triển, dự kiến đến đầu tháng 4 sẽ trổ nhưng tình hình xâm nhập mặn như hiện nay khiến ai cũng vô cùng lo lắng.

“Nhà tôi ở ngay chỗ đập ngăn mặn, mọi năm tầm này đập ngăn mặn đã được đắp xong nên nước tưới đầy đủ, nhưng không hiểu sao năm nay đến giờ đã giữa tháng 3 mà vẫn chưa thi công. Trong giai đoạn quyết định đến năng suất mà cây lúa không có đủ nước ngọt để bơm tưới thì chắc chắn sẽ mất mùa. Nếu ngành chức năng không sớm có giải pháp xử lý thì tiền của, công sức của người dân chúng tôi trong vụ đông xuân này dễ mất trắng”, ông Xí lo lắng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/gan-2000ha-lua-nguy-co-mat-mua-vi-xam-nhap-man-d346900.html