Gần 20 năm trồng lúa chưa gặp thất bát

HTX Thống Nhất (xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) làm hai vụ lúa chắc ăn/năm và gần 20 năm nay chưa gặp thất bát.

Chúng tôi cùng ra cánh đồng mênh mông của HTX Dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất trên con đường đổ bê tông chia cánh đồng trải dài cả hai bên. Ông Nguyễn Duy Viên, Giám đốc HTX chỉ bao quát cả cánh đồng xanh, bảo: "Có hai việc chính để nông dân Thống Nhất an tâm sản xuất lúa hai vụ được mùa là hệ thống đê bao ngăn lũ sớm và biện pháp chống “giặc chuột". Điều này được minh chứng qua gần 20 năm nay chúng tôi liên tục được mùa”.

Một tuyến đê chạy ra cánh đồng của HTX Thống Nhất hôm nay. nong duoc viet nam

Một tuyến đê chạy ra cánh đồng của HTX Thống Nhất hôm nay. Ảnh: T. Đức.

Những năm tháng khó quên

Tôi nhớ như in đó là một ngày mưa vần vũ đổ như dốc ngược xô đựng đầy nước xuống cánh đồng làng Thống Nhất (xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) khi cây lúa trên đồng lúa đang kỳ chín vàng. Trước đó, vụ mùa khá thuận lợi nên cây lúa trên đồng phát triển tốt, bà con khấp khởi mừng vì sắp có được vụ mùa bội thu. Đúng là “cơm sôi đỏ lửa, lúa chín trời mưa”, cả mấy hôm liền mưa đổ xuống, nước sông Kiến Giang dâng lên, nước trên cánh đồng cũng lên theo. Nước ngập thân lúa, hôm sau ngập chạm bông lúa chín vàng đang cúi xuống…

Tôi cũng mang đến hai lớp áo mưa theo bà con lội nước trên con đê để tìm ông Nguyễn Duy Viên (là Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Thống Nhất lúc bấy giờ). Mấy ngày đêm, ông Viên luôn có mặt trên cánh đồng để trực tiếp chỉ đạo bà con đắp đê cứu lúa. Gần như toàn bộ nhân lực từ già trẻ, gái trai được huy động ra đắp đê ngăn lũ. Từng đoàn xe cải tiến chở đất, gỗ, ván… xuyên mưa ra đồng.

Những đoạn đê thấp, yếu được gia cố thêm những bao cát giữ mặt. Gỗ ván được huy động chắn lên mặt đê để đổ cát chắn lũ. Sức người tranh chấp với thiên nhiên để giữ lấy những bông lúa vàng, giữ lấy bát cơm thơm của ngày mùa...

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/gan-20-nam-trong-lua-chua-gap-that-bat-d389033.html