Dừa xiêm cho trái ngọt ở vùng đất mặn phèn

QUẢNG BÌNH - Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình đã thành công trong mô hình trồng dừa xiêm trên vùng đất nhiễm phèn mặn nặng ven sông Gianh…

Nhiều năm qua, những đồng bị nhiễm phèn mặn ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) vẫn loay hoay chuyển đổi cây trồng nhưng không thành công. Từ khi cây dừa xiêm được đưa vào trồng thử nghiệm trên vùng đất này, kết quả bước đầu đã mở ra kỳ vọng mới về cây trồng có thể thích ứng và giúp nâng cao thu nhập cho người dân.

Gia đình chị Trần Thị Thương ở thôn La Hà Nam (xã Quảng Văn) có vùng đất chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như khoai, rau màu nhưng hiệu quả mang lại không đáng là bao. Nhiều lần chuyển đổi, nhưng vì đất bị chua phèn, nhiễm mặn nên khó có cây trồng nào có thể mang lại hiệu quả.

Cây dừa đã đứng vững trên vùng đất nhiễm phèn mặn xã Quảng Văn. Ảnh: T.Phùng.

Cây dừa đã đứng vững trên vùng đất nhiễm phèn mặn xã Quảng Văn. Ảnh: T.Phùng.

Năm 2020, được sự tư vấn và hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Quảng Bình, gia đình chị Thương đã đưa vào trồng 200 cây dừa xiêm lùn trên diện tích 0,5ha.

Đây là hộ đầu tiên trồng thử nghiệm cây dừa xiêm trên đất nhiễm mặn tại xã Quảng Văn. Quá trình đưa mô hình mới này vào trồng, gia đình đã được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ 50% giống và phân bón, cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc dừa.

Mặc dù mới là năm thứ 3, nhưng cây dừa đã cho quả bói. Dự kiến sang năm thứ 4 sẽ cho thu hoạch, trung bình mỗi cây nếu chăm sóc tốt dự kiến cho thể cho từ 100 - 150 trái.

Chị Trần Thị Thương cho hay: “Dù mới năm thứ 3, nhưng dừa cho ra bói rất nhiều quả. Gia đình đã thu hoạch, phần lớn là biếu tặng bà con dùng thử. Ai cũng khen nước dừa ngọt, mát. Chắc chắn sang năm gia đình sẽ có thu hoạch đáng kể từ dừa”.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/dua-xiem-cho-trai-ngot-o-vung-dat-man-phen-d351079.html