Đợt lạnh kéo dài 'cứu' những làng mai Tết

BÌNH ĐỊNH - Hơn 10 ngày qua, đợt lạnh kéo dài đã hãm những lứa búp không bị nở hoa. Đợt lạnh này đã 'cứu' những làng trồng mai thoát cảnh thất thu trong dịp Tết năm nay…

“Chóng mặt” với ông trời

Thị xã An Nhơn (Bình Định) được mệnh danh là “thủ phủ” mai vàng của miền Trung. Địa phương này có đến hàng ngàn hộ dân trồng mai cảnh bán Tết với diện tích 145ha, mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng hơn 1,6 triệu chậu mai trong mỗi vụ Tết. Những năm qua, nghề trồng mai cảnh không những đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân nông thôn, thậm chí đã sản sinh ra nhiều “tỷ phú chân đất” nhờ trồng mai mà còn giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trong những ngày nông nhàn.

Đợt lạnh kéo dài vừa qua đã “cầm” không cho những lá búp sau tiếp tục nở hoa. Ảnh: V.Đ.T.

Đợt lạnh kéo dài vừa qua đã hãm không cho những lứa búp hoa mai nở hoa. Ảnh: V.Đ.T.

Theo các chủ nhà vườn trồng mai cảnh ở Thị xã An Nhơn, chưa năm nào thời tiết “gây khó dễ” cho cây mai như năm nay. Trời ấm, lại mưa nắng thất thường đã khiến những cây mai dù chưa lặt lá đã nở vàng rực. Sắc hoa vàng đã không mang đến cho người trồng niềm vui, mà còn làm héo lòng các chủ nhà vườn bởi nếu búp hoa đã nở hết thì đến Tết chẳng thể bán. May sao 10 ngày nay, trên địa bàn Bình Định trời trở lạnh kéo dài, cái lạnh đã “cầm chân” những lứa búp sau không cho nở, các chủ nhà vườn trồng mai khấp khởi mừng vì đây là những lứa búp “cứu” những làng mai thoát cảnh thất thu trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

“Những ngày cuối tháng 11 âm lịch trời ấm kéo dài, lại chợt nắng chợt mưa nên các vườn mai đồng loạt nở hoa. Trời đang nắng lại đổ xuống cơn mưa, hoặc trời đang mưa lại hửng nắng lên khiến những búp hoa mai thi nhau nở vàng rực, nhìn đến xót ruột. Nếu tình trạng đó kéo dài thì năm nay người trồng mai cảnh kể như mất Tết. Người tiêu dùng mua chậu mai về chơi Tết mà búp đã nở hết thì sẽ chẳng ai mua. May sao hơn 10 ngày gần đây, trời trở lạnh...”, anh Lê Tấn Bộ, người đang trồng khoảng 8.000 chậu mai đủ mọi lứa tuổi ở thôn Háo Đức, xã Nhơn An (Thị xã An Nhơn) chia sẻ.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/dot-lanh-keo-dai-cuu-nhung-lang-mai-tet-d341116.html