"Đồi quế ơn Bác" dẫn dắt kỹ thuật trồng quế cho bà con người Dao

YÊN BÁI - Từ 'Đồi quế ơn Bác', Văn Yên đã hình thành vùng nguyên liệu lớn nhất nước, không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao mà còn là sợi giây gắn kết cộng đồng. 

Chuyện "Đồi quế ơn Bác"

Đi trên những còn đường bê tông mới đổ khang trang ở xã vùng cao Viễn Sơn (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), từ đồi này sang đồi khác chỉ bạt ngàn cây quế, mùi hương vỏ quế đang phơi tỏa ra thơm ngát. Hiện đang vào giữa vụ thu hoạch vỏ quế nên hầu hết người dân vào rừng bóc vỏ, các cơ sở thu mua, sơ chế tấp nập công nhân, người bào vỏ, người xẻ gỗ, mọi khoảng trống được người dân tận dụng để phơi sản phẩm.

Cây quế đã gắn bó với người Dao ở huyện Văn Yên (Yến Bái) từ nhiều đời nay. nong duoc viet nam.

Cây quế đã gắn bó với người Dao ở huyện Văn Yên (Yến Bái) từ nhiều đời nay. Ảnh: Thanh Tiến.

Ông Mai Kiên - Bí thư Đảng ủy xã Viễn Sơn cho biết: Có lẽ không có dân tộc nào lại có mối quan hệ gắn bó thân thuộc với một loài cây như người Dao và cây quế. Mỗi người dân ở đây khi được sinh ra đã được tắm và đắm mình trong hương quế để tránh gió, trừ tà. Khi dựng vợ, gả chồng lại được ông bà, cha mẹ tặng cho một đồi quế làm của hồi môn. Bởi vậy các giá trị văn hóa của cây quế đã đi vào những câu hát Páo dung, giao duyên, hát ru, lễ cấp sắc, Tết nhảy, Tết trồng cây... của bà con.

Theo những cụ cao niên trong xã, những năm 50 – 60 của thế kỷ trước, cây quế được người dân trồng quanh nhà, trên đồi nương để lấy bóng mát, giữ đất, giữ nước; vỏ quế được sử dụng làm thuốc và hương liệu, gỗ quế lớn có thể làm nhà ở hoặc chuồng nuôi gia súc. Tuy nhiên người dân trồng theo kiểu tự phát, rải rác chứ không trồng tập trung thành đồi, thành vùng. Nhiều diện tích trồng xen với cây trồng khác nên cây quế phát triển không đều, nguyên liệu chưa có nhiều.

Năm 1969, nghe tin Bác Hồ mất, người dân trong làng đã quyết định trồng một đồi quế ơn Bác để thể hiện lòng tiếc thương và biết ơn đối với Người. Ông Bàn Kim Vạn (sinh năm 1951) ở thôn Khe Dứa (xã Viễn Sơn) kể: Thời điểm đó, cuộc sống của bà con trong thôn còn nghèo lắm, quế cũng chưa được trồng nhiều và có giá trị như bây giờ.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/doi-que-on-bac-dan-dat-ky-thuat-trong-que-cho-ba-con-nguoi-dao-d363347.html