Diện tích dong riềng giảm mạnh, làng nghề miến đói nguyên liệu

BẮC KẠN - Những năm gần đây diện tích cây dong riềng tại tỉnh Bắc Kạn liên tục giảm khiến các làng nghề sản xuất miến dong thiếu nguyên liệu trầm trọng.

Những ngày này, trên đường vào làng nghề miến dong Côn Minh (huyện Na Rì, Bắc Kạn), khác với không khí tất bật sản xuất miến dong 3 tháng cuối năm, chúng tôi bắt gặp chị Lý Thị Huyền đang cào cỏ trong vườn. Gia đình chị Huyền là một trong những hộ sản xuất miến dong tráng tay truyền thống, nhưng gần 2 tháng nay đã không còn bột để làm miến.

Chị Huyền chia sẻ, gia đình có gần 2.000m2 đất nông nghiệp, những năm trước trồng cây dong riềng để sản xuất miến. Vài năm gần đây, gia đình chị phải chuyển sang trồng lúa, dẫn đến thiếu nguyên liệu để làm miến.

Lý giải việc phải chuyển qua trồng lúa, chị Huyền cho biết, cây dong riềng trồng liên tiếp 2 năm đất rất nhanh bị thoái hoá, bạc màu, nếu trồng tiếp thì củ bé, hàm lượng tinh bột ít nên cần thời gian để cải tạo đất.

Chiếc nồi của gia đình chị Lý Thị Huyền đã bám nhiều bụi do lâu ngày không tráng bánh làm miến dong. nong duoc viet nam

Chiếc nồi của gia đình chị Lý Thị Huyền đã bám nhiều bụi do lâu ngày không tráng bánh làm miến dong. Ảnh: Đình Hợi.

Để chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất miến, chị Huyền phải đi mua tinh bột dong riềng tại các xã lân cận. Với chị Huyền, trước đây nghề làm miến truyền thống được duy trì quanh năm nhưng nay trở thành thời vụ.

Bên cạnh quỹ đất hạn hẹp, vài năm gần đây giá thu mua dong riềng thấp nên nhiều bà con ở xã Côn Minh đã bỏ trồng cây dong riềng, chuyển sang cây trồng khác.

Tương tự gia đình chị Huyền, cơ sở sản xuất miến Quang Đoàn của chị Nguyễn Thị Đoàn (xã Côn Minh) hiện cũng trong tình trạng phải ngừng sản xuất.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/dien-tich-dong-rieng-giam-manh-lang-nghe-mien-doi-nguyen-lieu-d387785.html