Đề xuất khẩn cấp hỗ trợ giống lúa sau ngập lụt

Nhiều tỉnh Nam Trung bộ đề xuất Trung ương khẩn cấp hỗ trợ giống lúa để phục vụ sản xuất cho vụ hè thu 2022 đang cận kề.

Đó là chỉ đạo của Cục Trồng trọt trong chuyến công tác ngày 6 và 7/4 sau khi kiểm tra tình hình cây trồng thiệt hại do mưa lớn ở 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Đoàn công tác của Cục Trồng trọt kiểm tra tình hình thiệt hại lúa vụ đông xuân ở Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Đoàn công tác của Cục Trồng trọt kiểm tra tình hình thiệt hại lúa vụ đông xuân ở Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, theo số liệu thống kê mới nhất của Sở NN-PTNT, đợt mưa lớn bất thường kéo dài từ ngày 30/3 – 1/4 đã làm gần 8.200ha trên tổng số hơn 38.000ha lúa trong vụ đông xuân của tỉnh bị ngập úng, ngã đổ; trong đó có hơn 2.000 ha bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 4.400ha bị thiệt hại nặng từ 30 – 70%, hơn 1.700ha bị thiệt hại một phần (dưới 30%).

Ngoài ra, tỉnh này còn có gần 3.500ha rau màu, hoa màu và cây trồng hàng năm bị ngã đổ, hư hỏng; trong đó có 1.200ha bị thiệt hại hoàn toàn, 1.500ha bị thiệt hại nặng từ 30 – 70%. Các huyện Mộ Đức, Bình Sơn, Nghĩa Hành và Thị xã Đức Phổ là những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất.

Trong và sau đợt mưa kết thúc, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra tình hình thiệt hại tại các địa phương. Cùng với đó, ngành chức năng cũng chỉ đạo, phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức huy động các lực lượng xung kích tại chỗ hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa, hoa màu, rau màu bị ngập, ngã đổ; đồng thời, khơi thông dòng chảy cho các khu vực bị ngập úng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/de-xuat-khan-cap-ho-tro-giong-lua-sau-ngap-lut-d320084.html