Có thể đưa vụ thu đông thành vụ lúa chính thay cho hè thu?

Đưa vụ thu đông trở thành vụ lúa chính thay cho vụ hè thu có thể là một giải pháp hay nhằm giảm thiểu rủi ro trong sản xuất lúa ở ĐBSCL.

Như Báo NNVN ngày 18/8 đã đưa tin, những ngày vừa qua, các đợt mưa lớn lại khiến nhiều diện tích lúa hè thu đang giai đoạn chín, sắp thu hoạch ở Bình Định bị ngã đổ, gây thiệt hại đáng kể. Điều này cho thấy sản xuất lúa hè thu ở Duyên hải Miền Trung nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung luôn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Những năm gần đây, nhiều diện tích lúa hè thu ở Bình Định nói riêng và một số tỉnh phía Nam nói chung thường bị đổ ngã do mưa lớn vào cuối vụ hè thu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, lúa hè thu ở các tỉnh/thành phía Nam, từ Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ tới ĐBSCL đều chịu những yếu tố bất thường của khí tượng thủy văn. Trong đó có 2 yếu tố ảnh hưởng nặng nề nhất là áp thấp nhiệt đới và bão bất ngờ, thứ hai là triều cường. Hai yếu tố này ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng lúa.

Le Thanh Tung-17

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt. Ảnh: Tùng Đinh.

Với những yếu tố bình thường như mưa, thì khi bố trí tất cả các thời vụ của các khu vực phía Nam, ngành nông nghiệp đều đã có tính toán và cố gắng né những tháng mưa nhiều. Trong trường hợp ngặt nghèo lắm thì vẫn phải chấp nhận một ít diện tích bị ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng như lúa vừa trỗ bông thì trời đổ mưa lớn.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/co-the-dua-vu-thu-dong-thanh-vu-lua-chinh-thay-cho-he-thu-d330272.html