Chuyên nghiệp hóa sản xuất để sầu riêng xuất chính ngạch đi Trung Quốc

Chuyên gia kỳ cựu về cây ăn trái cho rằng, việc siết lại khâu sản xuất để đáp ứng yêu cầu xuất sầu riêng sang Trung Quốc là cơ hội lớn để chuyên nghiệp hóa.

Cảnh báo "phát triển nóng" sầu riêng

“Lúc trước, chúng ta từng kêu gọi, thậm chí xử lý những vùng trồng không đạt chuẩn, song không có được kết quả như ý. Nay với việc bạn hàng đặt ra yêu cầu gắt gao, mọi thứ sẽ tự nó phải thay đổi theo hướng tốt hơn, thị trường điều tiết nguồn cung”, PGS.TS Nguyễn Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, TS Châu cũng cảnh báo về việc “phát triển nóng, phát triển ồ ạt” cây sầu riêng. Ông cho rằng, nhà nước cần kết hợp với các nhà khoa học, nông dân cùng nghiên cứu, đi thực địa, tìm hiểu kỹ để xác định những vùng trồng sầu riêng có thế mạnh.

“Tôi không quá lo ngại về trình độ của nông dân ta, song phải rất lưu ý đến việc trồng bừa phứa, cố đấm ăn xôi. Các vùng trồng được, cơ bản ta đều đã biết. Nếu phát triển ở vùng mới ngoài Nam bộ, Tây Nguyên thì cần có sự tham gia kỹ lưỡng của nhà khoa học và nhà nông”, PGS Châu nói.

Hiện nay, phần lớn sầu riêng được tiêu thụ qua hệ thống thương lái địa phương. Ảnh: Văn Việt.

Hiện nay, phần lớn sầu riêng được tiêu thụ qua hệ thống thương lái địa phương. Ảnh: Văn Việt.

Trên thực tế, khu vực phía bắc Quốc lộ 1A thuộc địa bàn các huyện Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước và Thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) vốn được quy hoạch trồng lúa, song nông dân thấy trồng sầu riêng có lợi hơn nên lác đác có hộ trồng sầu riêng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/chuyen-nghiep-hoa-san-xuat-de-sau-rieng-xuat-chinh-ngach-di-trung-quoc-d327547.html