Chọn lọc, phục tráng đặc sản nếp vải Ôn Lương

THÁI NGUYÊN - Huyện Phú Lương (Thái Nguyên) giao các đơn vị phối hợp với nông dân tiến hành chọn lọc, phục tráng nhằm duy trì những đặc điểm nguyên bản của giống lúa nếp vải đặc sản.

Được mùa được giá

Vụ mùa năm 2022, người trồng lúa nếp vải Ôn Lương được UBND huyện Phú Lương (Thái Nguyên) hỗ trợ về giống, phân bón với tỷ lệ nhà nước hỗ trợ 60%, còn người dân đối ứng 40%. Trong quá trình canh tác, người dân được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Phú Lương hướng dẫn tận tình về cách chăm sóc, bón phân theo đúng quy trình. Cùng với đó, thời tiết năm nay rất ủng hộ, giúp cho vụ mùa của bà con được đánh giá là bội thu.

Chị Phương, hộ gia đình trồng 4 sào lúa nếp vải cho biết: Năm nay được mùa, mỗi sào đạt năng suất khoảng 2 tạ, tăng khoảng 20% so với năm trước. Bà con cũng không vất vả phơi phóng như mọi năm, gặt lúa lên bờ cho vào máy tuốt xong là có người chờ sẵn để mua thóc tươi với giá hơn 9.000đ/kg. Tuy nhiên bà con cũng không bán hết, mà giữ lại để ăn, làm quà biếu nữa.

1

Vụ mùa năm nay, bà con nông dân trồng lúa nếp vải Ôn Lương rất phấn khởi vì lúa được mùa, được giá. Ảnh: Đào Thanh.

Chị Ma Thị Thúy Lan, thành viên HTX Nông sản nếp vải Ôn Lương thông tin, HTX liên kết với bà con trồng và tiêu thụ 40ha, năng suất năm nay đạt 55tạ/ha, tăng 10% so với năm trước. Giá thóc đã sấy khô khoảng 17.000đ/kg, còn gạo từ 28.000 – 30.000đ/kg, tùy theo khách hàng mua sỉ hay lẻ. So với năm trước, giá lúa nếp vải năm nay cũng tăng đáng kể từ 2.000 – 5.000đ/kg. Hiện HTX Nông sản nếp vải Ôn Lương đã phân phối sản phẩm đến các siêu thị, cửa hàng thực phẩm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và trên toàn quốc. Ngoài ra, HTX cũng đưa sản phẩm giới thiệu lên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, tiếp cận được với đông đảo khách hàng có nhu cầu sử dụng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/chon-loc-phuc-trang-dac-san-nep-vai-on-luong-d336875.html