Cây mắc ca, từ 'kép phụ' thành vai chính

ĐẮK LẮK - Từ trồng xen, trồng để che phủ đất trống núi trọc, cây mắc ca ở Đắk Lắk hiện đã khẳng định được hiệu quả và đang trở thành nguồn thu chính của nhiều gia đình.

Từ cây trồng xen đến nguồn thu chủ lực

Mắc ca là cây lâm nghiệp đa mục đích, bên cạnh việc mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho người trồng, nó còn góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc, giúp cải thiện môi trường tự nhiên.

Sau thời gian trồng thử nghiệm, cây mắc ca được đánh giá phù hợp với vùng đất tại tỉnh Đăk Lăk, cho năng suất cao, chất lượng tốt và đang đem lại thu nhập lớn cho người dân.

Những năm trước đây, gia đình ông Dương Thanh Thiều (ngụ xã Cư Klông, huyện Krông Năng, tỉnh Đăk Lăk) chỉ tập trung trồng cây cà phê, hồ tiêu. Khi vườn cà phê bắt đầu già, ông Thiều bàn với gia đình trồng xen bơ để tăng nguồn thu. Thời điểm này, gia đình ông Thiều thấy mắc ca là cây mới nên mua về trồng thử.

Dẫn phóng viên tham quan vườn 400 cây mắc ca xanh mướt của gia đình, ông Thiều tự hào cho biết từ cây trồng xen, đến nay mắc ca là nguồn thu nhập chính.

IMG_3763

Từ vị thế cây trồng xen, đến nay mắc ca là nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình. Ảnh: Minh Quý.

Ban đầu, ông Thiều chỉ mua trồng thử nghiệm 100 cây. Sau 3 đợt trồng, đến nay khu vườn rộng hơn 2ha của gia đình ông đã có 400 cây mắc ca, trong đó hơn 200 cây đã cho quả. “Lúc mới đưa về trồng, người dân xung quanh nói sau này ai mua. Thời điểm trồng không ai biết đầu ra cây mắc ca như thế nào nhưng tôi vẫn quyết tâm trồng thử”, ông Thiều nhớ lại. 

Cây mắc ca chi phí đầu tư ít, một năm gia đình ông Thiều chỉ bỏ ra chưa đến 50 triệu đồng. Với chi phí thấp như vậy, các hộ ít vốn có thể trồng để giúp xóa đói giảm nghèo. Cây càng um tùm thì càng cho quả nhiều. Mắc ca ngoài cho thu nhập cao về kinh tế còn giúp che phủ, không để đất xói mòn vì tán lớn, rậm, phủ đều kín vườn giống như một khu rừng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/cay-mac-ca-tu-kep-phu-thanh-vai-chinh-d330705.html