Cây dược liệu, tiềm năng còn bỏ ngỏ ở Nghệ An

NGHỆ AN - Có tiềm năng cây dược liệu đứng hàng đầu cả nước, song việc khai thác tiềm năng này ở Nghệ An vẫn còn rất hạn chế.

Cây trồng tiềm năng

Với gần 1.000 loài cây dược liệu quý hiếm, Nghệ An có nguồn dược liệu phong phú vào loại nhất cả nước, được phân bố chủ yếu ở các huyện miền núi như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp... Những năm qua, việc trồng, chế biến cây dược liệu đã dần trở thành hướng đi góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở các huyện miền núi, nhất là vùng núi cao.

Nhân viên Công ty Cổ phần Dược liệu Pù Mát (huyện Con Cuông) thu hái cây dược liệu. nong duoc viet nam

Nhân viên Công ty Cổ phần Dược liệu Pù Mát (huyện Con Cuông) thu hái cây dược liệu. Ảnh: Đào Tuấn.

Ông Lữ Văn Tiệp ở bản Cành Toong, xã Yên Tĩnh (huyện Tương Dương) cho biết: Gia đình ông là một trong hai hộ trong bản trồng 5ha cây chè dây từ tháng 8/2022. Loài cây này phát triển rất nhanh, có thể ươm giống hoặc gieo hạt và chỉ sau 4 tháng đã cho thu hoạch. Bình quân 15kg chè dây tươi sấy hoặc phơi khô được 1kg chè dây khô, giá bán hiện nay 250.000 đồng/kg, mỗi tuần gia đình ông thu về 1 triệu đồng. Chè dây chỉ cần thu hái về rửa sạch, phơi hoặc sấy khô rồi đóng gói nên ai cùng làm được, kể cả các cháu nhỏ.

Ông Pay Văn Bảy, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Yên Tĩnh cho biết: Qua khảo sát, trên diện tích rừng tự nhiên do xã quản lý đều có cây chè dây mọc phân tán. Trước đây do chưa biết được công dụng của cây chè này trong việc phòng và điều trị các bệnh về tiêu hóa (dạ dày, tá tràng...), xương khớp, an thần, thanh nhiệt, giải độc... nên chẳng ai quan tâm.

Hiện nay, UBND xã đã có kế hoạch khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển cây chè dây thành sản phẩm đặc biệt của địa phương. Thấy rõ tác dụng và hiệu quả nên bà con dân bản đã chuyển đối nhiều diện tích đất gieo trồng các cây trồng khác kém hiệu quả sang trồng cây chè dây, cho thu nhập cao.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/cay-duoc-lieu-tiem-nang-con-bo-ngo-o-nghe-an-d369849.html