Cây dừa thầm lặng làm giàu

BÌNH ĐỊNH - Nghĩ lại cách đối xử của mình đối với cây dừa, người dân ở xứ dừa Hoài Nhơn mới thấy mình bất công, bởi xưa nay chỉ biết hái quả chứ chẳng chút đầu tư.

Rỉ rả rót tiền cho nông dân

Dừa là cây ăn quả có diện tích khá lớn ở vùng Nam Trung Bộ; trong đó, nhiều nhất là Bình Định với gần 9.300ha, tập trung ở Thị xã Hoài Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Hoài Ân, Phù Cát; tiếp đến là Phú Yên và Khánh Hòa mỗi tỉnh có khoảng gần 2.000ha. Diện tích dừa ở Ninh Thuận không đáng kể, chỉ khoảng vài chục ha, chủ yếu là dừa xiêm uống nước.

Riêng ở Bình Định, nơi có diện tích dừa lớn nhất vùng Nam Trung bộ, từ xa xưa, cây dừa đã có mặt trên vùng đất này, tập trung nhiều nhất ở Thị xã Hoài Nhơn, thế nên mới có câu ca dao “Công đâu công uổng công thừa, công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan”.

Mỗi năm dừa chế biến cho thu hoạch 3 lần, 1 lần sau Tết Nguyên đán, 1 lần giữa năm và 1 lần cuối năm. Ảnh: V.Đ.T.

Mỗi năm dừa cho thu hoạch 3 lần, nên nông dân có nguồn thu nhập thường xuyên. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Dừa ở Hoài Nhơn bạt ngàn, đi đâu cũng thấy bóng dừa, nhiều nhất là tại các phường Tam Quan, Tam Quan Nam, Tam Quan Bắc. Hầu hết dừa ở Hoài Nhơn đều được trồng từ trước năm 1975, bom đạn chiến tranh tàn phá lớp này người dân trồng lớp khác thay vào, cứ thế diện tích dừa được duy trì cho đến nay.

Ông Nguyễn Ngọc Thảng ở khu phố Phụng Du 1, phường Hoài Hảo (Thị xã Hoài Nhơn) đang có 180 cây dừa được trồng từ trước năm 1975 trên đất vườn thừa quanh nhà, đến nay dừa của ông Thảng đã được 45 - 50 tuổi. Trước đây, gia đình ông trồng dừa không được quy hoạch bài bản, đụng đâu trồng đó, cây nào bị bom đạn đốn ngã thì ông trồng dặm vào. Cây giống cũng không được chọn lựa, ấy vậy mà nay bình quân mỗi năm 1 cây dừa cũng cho được khoảng 35 quả.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/cay-dua-tham-lang-lam-giau-d332107.html