Cẩn trọng bùng phát sâu bệnh hại sau bão số 3

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 3 (bão Yagi), Cục Trồng trọt đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc bám sát đồng ruộng trong những ngày tới.

Đoàn công tác của Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra tình hình sản xuất vụ mùa tại các tỉnh phía Bắc cuối tháng 8/2024. Ảnh: Trung Quân.

Đoàn công tác của Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra tình hình sản xuất vụ mùa tại các tỉnh phía Bắc cuối tháng 8/2024. Ảnh: Trung Quân.

Phương châm "xanh nhà hơn già đồng"

Theo khảo sát của Bộ NN-PTNT trước dịp nghỉ lễ 2/9, lúa vụ mùa sinh trưởng, phát triển tương đối tốt. Những diện tích cấy sớm (trước 10/7) trong giai đoạn làm đòng, dự báo sẽ trỗ bông trong giai đoạn từ ngày 5 - 15/9. Đây cũng là thời điểm trùng với bão số 3 đi vào nước ta.

Dự báo tới 10h ngày 5/9, vị trí tâm bão số 3 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 470km về phía đông. 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

Trước tình hình này, Cục Trồng trọt chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác dự tính, dự báo tình hình phát sinh gây hại của các đối tượng dịch hại. Đặc biệt là sự bùng phát của sâu bệnh hại như rầy nâu, sâu đục thân, bệnh bạc lá... sau bão để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của sâu bệnh hại gây ra.

Năm nay do ảnh hưởng của các đợt mưa kéo dài trong tháng 7, đầu tháng 8 nên nhiều diện tích lúa ở các tỉnh Đồng bằng sông Hồng bị ngập úng, phải gieo cấy lại. Điều này khiến lúa mùa phân thành nhiều trà. Việc bám sát đồng ruộng vì thế càng trở nên quan trọng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/can-trong-bung-phat-sau-benh-hai-sau-bao-so-3-d398447.html