Cà phê cảnh quan: Đa thu nhập, đa lợi ích

ĐẮK NÔNG - Dự án VnSAT triển khai mô hình cà phê cảnh quan đã giúp nông dân có nguồn thu nhập ổn định, không phụ thuộc vào độc canh cây cà phê như trước đây.

Nhân rộng mô hình cà phê cảnh quan VnSAT

Mô hình cà phê cảnh quan gồm nhiều tầng, tán được Dự án VnSAT Đắk Nông hỗ trợ hai tHTX trên địa bàn TP Gia Nghĩa triển khai từ nhiều năm trước. Cụ thể, hai HTX được Ban quản lý Dự án VnSAT chọn để hỗ trợ xây dựng mô hình cà phê cảnh quan là HTX Nông nghiệp Dịch vụ Tân Phú Nông và HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông (TP Gia Nghĩa).

Dự án VnSAT đã giúp hình thành các mô hình điểm về cà phê cảnh quan tại Đắk Nông. Ảnh: Minh Qúy.

Dự án VnSAT đã giúp hình thành các mô hình điểm về cà phê cảnh quan tại Đắk Nông. Ảnh: Minh Qúy.

Mô hình cà phê cảnh quan gồm 3 tầng. Trong đó, tầng cao là hồ tiêu, cây ăn quả, cây chắn gió; tầng thứ 2 là cà phê và tầng cuối cùng là thảm thực vật. Các thành viên của HTX canh tác đa tầng tán, ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học, hữu cơ. Phương thức canh tác này giúp cải tạo đất, thân thiện môi trường và giúp mô hình phát triển bền vững. Hiện nay, với mô hình cà phê cảnh quan còn mới mẻ nhưng là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới.

Ông Phạm Hùng Vỹ, Phó Giám đốc Dự án VnSAT Đắk Nông cho biết, cà phê cảnh quan đã giúp định hình ngành cà phê của địa phương.

Theo ông Vỹ, do đây là mô hình còn mới nên sự tiếp cận của người dân còn chưa mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi hiệu quả được khẳng định, người dân sẽ thay đổi và thực hiện theo rất nhanh. Bởi vì, mô hình cà phê cảnh quan mang lại bền vững cho sản xuất, gia tăng được giá trị sản phẩm nông nghiệp với đa tầng tán, ổn định năng suất, thu nhập.

Đặc biệt, việc trồng xen canh giúp bảo vệ các thiên địch, ổn định về mặt sinh thái. Trong thời gian tới, mô hình cà phê cảnh quan khi tạo được điểm nhấn sẽ bắt đầu mở rộng ra các HTX, các huyện và trên toàn tỉnh, đồng thời tạo ra một phong trào mới vừa sản xuất nông nghiệp, vừa có sinh thái cảnh quan.