Bùn đất vùi lấp, vùng rau loay hoay khôi phục sản xuất

YÊN BÁI - Không chỉ mất trắng vụ rau, sau lũ, người dân ở vùng rau xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) đang loay hoay tìm phương án khôi phục đồng ruộng để tái sản xuất.

Xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) có đến một nửa xã người dân sống bằng nghề trồng rau. Chỉ tuần trước, vào mỗi buổi sáng, khu vực cánh đồng rau luôn nhộn nhịp các xe đổ về thu mua nhưng giờ đây không một bóng người, chỉ mênh mông nước.

Cánh đồng rau xã Tuy Lộc ngập trong biển nước. nong duoc viet nam

Cánh đồng rau xã Tuy Lộc ngập trong biển nước. Ảnh: Hùng Khang.

Ông Huy - người dân thôn Yên Thành (xã Tuy Lộc) chèo thuyền dẫn chúng tôi ra cánh đồng rau. Càng vào bên trong cánh đồng, tận mắt chứng kiến cảnh hoang tàn của vùng rau ai cũng xót xa. Nước sông Hồng đã rút nhưng do ở vùng trũng thấp nên toàn bộ diện tích rau quả của bà con vẫn ngập sâu, ruộng nào cao nước rút đi để lại bùn non lấp kín mặt ruộng, lưới che bảo vệ rau và bạt nilon đều bị cuốn trôi hoặc vùi trong bùn cát.

Phía xa là cảnh người dân đang hì hục kéo bùn non, thu dọn lưới bạt trong mớ hỗn độn, có hộ ruộng gần đê đang san lại đất để chờ nắng ráo kịp thời xuống giống lại, mặt ai cũng buồn rười rượi.

Đến khu ruộng của gia đình, ông Huy cũng không thể xác định được ruộng ở vị trí nào, bởi đâu cũng là nước. Theo ông Huy, hộ thiệt hại thấp nhất trong đợt lũ này từ 3 đến 5 triệu đồng, có hộ thiệt hại nặng lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/bun-dat-vui-lap-vung-rau-loay-hoay-khoi-phuc-san-xuat-d400095.html