Bình Định thắng lớn vụ hè thu

Đến nay, nông dân Bình Định đã thu hoạch hơn 31.400ha lúa vụ hè thu, ai nấy đều phấn khởi vì lúa vừa được mùa vừa được giá.

Lịch thời vụ linh động

Những ngày này, qua những cánh đồng lúa hè thu đã chín vàng trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong cái nắng nóng gay gắt nhưng nông dân ai nấy đều hớn hở thu hoạch lúa. Nông dân phấn khởi vì nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho việc thu hoạch lúa và còn vui hơn khi lúa vụ này vừa được mùa vừa được giá.

Theo ông Kiều Văn Cang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định, vụ hè thu năm nay toản tỉnh xuống giống khoảng 41.000ha lúa. Cây lúa trong vụ hè thu phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là nguồn nước tưới có nguy cơ thiếu hụt do nắng nóng gay gắt kéo dài, nền nhiệt độ tăng cao so với mọi năm, là điều kiện thuận lợi phát sinh sâu bệnh. Bên cạnh đó, giá lúa giống và các loại vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu… đều tăng so với mọi năm.

Đến thời điểm này, nông dân Bình Định đã thu hoạch hơn 31.400/41.000ha lúa vụ hè thu 2024. nong duoc viet nam

Đến thời điểm này, nông dân Bình Định đã thu hoạch hơn 31.400/41.000ha lúa vụ hè thu 2024. Ảnh: V.Đ.T.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, từ giữa tháng 3/2024, ngành nông nghiệp Bình Định đã sớm xây dựng lịch thời vụ và cơ cấu giống gieo sạ phù hợp. Theo đó, Sở NN-PTNT Bình Định khuyến cáo một số địa phương có nguy cơ thiếu nước sản xuất vụ hè thu 2024 như thị xã Hoài Nhơn và các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn… cần xây dựng lịch thời vụ phù hợp với điều kiện cụ thể từng vùng, chỉ đạo gieo sạ đồng loạt, tập trung theo từng vùng, từng cánh đồng.

Những vùng có nguy cơ thiếu nước, thu hoạch lúa đông xuân xong là làm đất gieo sạ ngay lúa vụ hè thu để tận dụng nước của vụ đông xuân còn lại trên mặt ruộng. Đồng thời yêu cầu các địa phương thông báo đến nông dân tập trung gieo sạ lúa hè thu từ ngày 1/5 và kết thúc trước ngày 15/5.

Ngành nông nghiệp Bình Định cũng khuyến cáo nông dân ưu tiên sử dụng các giống lúa trung và ngắn ngày, thời gian sinh trưởng vụ thu dưới 105 ngày, vụ hè dưới 95 ngày. Các giống ĐV108, An Sinh 1399, Đài Thơm 8… được khuyến cáo gieo sạ trong vụ hè, còn vụ thu nên gieo sạ các giống ĐV108, ĐB6, TBR1, VNR20, Đài Thơm 8…

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/binh-dinh-thang-lon-vu-he-thu-d396539.html