Bình Định ít mưa, nhưng các hồ chứa lớn vẫn tích đầy nước

Năm nay Bình Định ít mưa, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có đợt lũ lớn nào. Mặc dù vậy, hiện các hồ chứa lớn của tỉnh đã tích đầy nước.

Trên địa bàn Bình Định hiện có 164 hồ chứa có dung tích từ 50.000m3 trở lên. Hiện dung tích các hồ chứa lớn nói trên đạt gần 608 triệu/682 triệu m3, bằng 89% dung tích thiết kế và 96% so với cùng kỳ năm 2022, tăng gần 107 triệu m3 so với mực nước cuối tháng 11/2023.

Hồ Núi Một ở xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn, Bình Định) hiện đã tích được hơn 81 triệu/110 triệu m3. nong duoc viet nam

Hồ Núi Một ở xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn, Bình Định) hiện đã tích được hơn 81 triệu/110 triệu m3. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định, mùa mưa năm nay trên địa bàn Bình Định ít mưa, nhưng nhờ các hồ chứa lớn có diện tích lưu vực lớn nên tạo được dòng chảy về hồ chứa lớn, nhờ đó hiện đã tích được mực nước gần đạt dung tích thiết kế.

“Diện tích lưu vực là diện tích hứng mưa, trong chuyên môn ngành thủy lợi gọi là mô đun dòng chảy lũ. Những hồ chứa lớn thường có mô đun dòng chảy lũ lớn nên lượng nước mưa trên thượng nguồn đổ về hồ chứa lớn, nhờ đó các hồ chứa lớn và vừa ở Bình Định đến giờ này đã tích mực nước xấp xỉ dung tích thiết kế. Mỗi hồ chứa có một mô đun dòng chảy lũ khác nhau, hiện hồ Định Bình có mô đun dòng chảy lũ lớn nhất tỉnh Bình Định nên năm nay dù ít mưa nhưng hồ này đến nay đã tích được mực nước xấp xỉ dung tích thiết kế”, ông Nguyễn Văn Phú diễn giải.

Những hồ chứa nhỏ ở Bình Định do Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định quản lý hiện nước đã qua tràn như các hồ: Mỹ Bình, Sông Vố, Mỹ Đức, An Đỗ, Diêm Tiêu, Tây Dâu, Trinh Vân, Núi Miếu, Tam Sơn… Các đơn vị quản những hồ này đang cho lưu lượng nước đi ngang bằng với lưu lượng nước đến để đảm bảo an toàn hồ.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/binh-dinh-it-mua-nhung-cac-ho-chua-lon-van-tich-day-nuoc-d370871.html