Siết quản lý sâu đầu đen hại dừa

UBND tỉnh Bến Tre vừa có công văn yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường các biện pháp quản lý sâu đầu đen hại dừa trước dấu hiệu gia tăng.

Sâu đầu đen có dấu hiệu gia tăng trở lại

Từ đầu năm đến nay, sâu đầu đen hại dừa có dấu hiệu gia tăng nhanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Theo Sở NN-PTNT tỉnh này, trong 3 tháng đầu năm 2024, diện tích dừa nhiễm mới sâu đầu đen là 122,45ha. Người dân đã kịp thời báo chính quyền địa phương và đã được hỗ trợ xử lý.

Bà Đặng Thị Châu ở ấp Tân Thành Hạ, xã Tân Trung (huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) có 8.000m2 trồng chuyên canh cây dừa. Mấy tháng trước, gia đình phát hiện vườn dừa nhiễm sâu đầu đen mức độ nặng với trên 100 cây nhiễm. Nhờ thông báo với chính quyền địa phương, vườn dừa của gia đình bà đã được hỗ trợ thả ong ký sinh ngăn chặn sâu phát tán ra xung quanh. Đến nay, vườn dừa này đã có dấu hiệu phục hồi.

Sâu đầu đen hại dừa có dấu hiệu gia tăng trở lại tại Bến Tre. nong duoc viet nam

Sâu đầu đen hại dừa có dấu hiệu gia tăng trở lại tại Bến Tre. Ảnh: Minh Đảm.

Theo bà Dương Thị Mỹ Trang, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mỏ Cày Nam, diện tích dừa của toàn huyện là 16.820ha, trong đó có trên 5.300ha được chứng nhận hữu cơ. Hơn một năm nay, địa phương khống chế sâu đầu đen chủ yếu bằng biện pháp sinh học, sử dụng ong ký sinh và đạt được hiệu quả rất tích cực. Tuy nhiên, những tháng đầu năm do nắng nóng, nhiệt độ môi trường không ổn định gây bất lợi cho ong ký sinh khi thả ra môi trường tự nhiên, do đó tình hình sâu đầu đen tái diễn tại một số vườn.

Hiện diện tích dừa bị nhiễm mới trên địa bàn huyện là gần 34ha, trong đó xã Thành Thới A 4,8ha, Phước Hiệp 0,7ha, Minh Đức 14ha, Bình Khánh 7ha, Hương Mỹ 5ha, Cẩm Sơn 1,65ha, Định Thủy 0,64ha. Lũy kế, tổng diện tích dừa bị nhiễm sâu đầu đen đến nay trên địa bàn huyện là gần 618ha của 1.799 hộ tại 14 xã và thị trấn. Trong đó, diện tích dừa đã phục hồi sau khi áp dụng các biện pháp phòng trừ là trên 509ha. Còn lại trên 108ha đang được triển khai phòng trừ, trong đó nhiễm nhẹ gần 83ha, nhiễm trung bình trên 25ha.

Về biện pháp phòng trừ đối với diện tích nhiễm mới, ngành nông nghiệp huyện Mỏ Cày Nam đã vận động phun xịt 100% diện tích nhiễm tại các xã Thành Thới A, Phước Hiệp, Minh Đức, Hương Mỹ và Cẩm Sơn. Riêng xã Bình Khánh đang vận động phun xịt và xã An Thạnh tiếp tục phun xịt 5,5/12,2ha.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/siet-quan-ly-sau-dau-den-hai-dua-d380143.html